Vị thế COMA trên đất bạn Lào
1 Chuyến công tác vào vùng nắng lửa lần này chúng tôi đi cùng người anh cả của TCty COMA – Chủ tịch HĐQT Lê Văn Khương. Người trong ngành Xây dựng không mấy ai không biết vị lãnh đạo “con người của công việc” này. Vượt chặng đường trên 230km ngoằn ngoèo dốc đèo từ Luông Pra Băng về Hồng Sa đúng vào chớm trưa, nắng rát da thịt…, chả kịp uống nước, ông đã nhanh nhẹn mặc bảo hộ, thay giày, đội mũ ra công trường.
Đã 4 tháng mới trở lại công trường kể từ chuyến công tác dịp áp Tết Nguyên đán nhưng mọi việc ở công trường với vị chỉ huy dày dạn kinh nghiệm này nắm như trong lòng bàn tay. Cũng không có gì ngạc nhiên bởi hàng ngày, hàng tuần, tiến độ công trường từ nước bạn Lào đều được cập nhật về TCty và luôn được quan tâm trên hết.
Phần việc chính của nhà thầu COMA trên công trường được “gói” gọn trong một tờ giấy A4 với mốc hoàn thành, bàn giao cuối cùng là hết năm 2014.
Theo báo cáo của Ban điều hành thì đến thời điểm này khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 50%, trong đó việc lắp đặt đạt 35% tổng khối lượng thiết bị.
2 Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, cùng với sự hỗ trợ, theo sát của lãnh đạo TCty, gần 300 lao động COMA đã thực sự làm chủ một phần công trường, hòa mình với cuộc sống trên vùng đất họ đặt chân đến chưa đầy 10 tháng.
Không còn những khoảng đất cằn trơ trụi khu site camp (khu trại) mà ở đó các cô gái, chàng trai đã trồng những khóm hoa hướng dương xanh mát, nở rộ những đóa hoa vàng rực rỡ. Lũn cũn dưới chân tôi, hai chú mèo nhỏ xíu đùa giỡn, tinh nghịch. Thanh – cô phiên dịch trẻ hào hứng kể chuyện cô nhặt được mấy con vật đáng thương này trong một container, thấy tội quá nên ôm về nuôi. Ban ngày đi làm ở công trường, cô nhờ người bạn trông coi điện nước khu vực site camp chăm sóc giúp, tối về nhận lại, ríu rít, quyến luyến đến khuya. Thức ăn cho mấy “nhóc” vẫn là sữa tươi và bánh ngọt bóp vụn.
Hôm gặp lại nhau trên công trường lần này, tôi nhận thấy rõ nhất là các cô gái Việt làm phiên dịch dường như “đủng đỉnh” hơn với công việc của mình. Nắng tháng Năm bỏng rát hơn nhưng nước da các em có phần hồi sáng trở lại so với lần gặp trước.
Đọc được thắc mắc của tôi, các cô gái hồn nhiên cười ríu rít: “Công việc của bọn em nhàn nhiều rồi! Thời gian phơi nắng bám theo các chuyên gia bớt nhiều vì công nhân nhà mình và chuyên gia nước ngoài giờ hiểu nhau quá rõ, không cần phiên dịch nhiều nữa”.
Chuyện khó tin này ngoài COMA thì tôi chưa biết có công trường nào như thế không. Ở Cty COMAEL có đội trưởng phụ trách lắp đặt cơ khí Nguyễn Xuân Hòa là người giàu kinh nghiệm chuyên môn nhưng không biết ngoại ngữ. Ấy thế mà anh lại là bạn thân của Kart Werchselberger – một chuyên gia lắp đặt quan trọng của nhà thầu SANDVIK. Đôi bạn này có thể cả ngày rong ruổi khắp công trường, chia nhau từng điếu thuốc, cười nói vui vẻ thoải mái và tranh luận nảy lửa về công việc mà không cần ngôn ngữ nào hết ngoài thứ ngôn ngữ không lời của… thiết bị và sắt thép.
3 Chính vì tìm được tiếng nói chung trong công việc như thế nên trong quá trình triển khai công việc những người thợ COMA đã sớm lấy được lòng tin cậy cũng như khẳng định được trình độ của mình một cách thuyết phục với nhà thầu chính – Tập đoàn SANDVIK danh tiếng. Người COMA cầu thị, học hỏi sự linh hoạt từ chuyên gia bạn khi thực hiện việc lắp máy stakker. Khi cẩu mâm xoay slewdeck không thể nhấc lên vị trí lắp đặt được như phương án thống nhất ban đầu. Nhà thầu COMA còn đang loay hoay thì chính ông Kart Werchselberger – chuyên gia người Đức đã cứu khi đưa ra đề nghị chuyển hướng móc cáp và việc nhấc lên thành công dễ dàng.
Ngược lại, đối tác nước ngoài rất tôn trọng tinh thần vượt khó của người COMA. Còn nhớ dịp Tết đi cùng Tổng giám đốc Dương Văn Hồng sang công trường nghe báo cáo ban lãnh đạo đau đầu với việc triển khai lắp kết cấu nặng cho máy giải speader. Theo phương án thi công nhà thầu chính duyệt thì phải dùng cẩu 200 tấn bánh xích để thi công. Trên công trường sẵn có một số phương tiện trong đó cẩu lớn nhất và thông dụng là trọng tải là 150 tấn. Cần phải nói thêm rằng việc đưa một thiết bị lớn từ Việt Nam sang đến công trường vô cùng khó khăn, phức tạp. Ngoài việc tốn kém thời gian và tiền bạc còn một trở ngại nữa là thủ tục nhập cảnh, yêu cầu kiểm định chất lượng gắt gao… COMA trình phương án sử dụng cẩu 150 tấn và phương tiện phụ trợ để thi công. Cuộc thương lượng, thuyết phục diễn ra không mấy dễ dàng nhưng sự kiên trì, quả quyết, tự tin của COMA đã được chấp nhận. Bài toán lắp từng phần các cấu kiện nặng được COMA giải thành công, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tuyệt đối an toàn.
4 Tháng Năm, khi cả dân tộc Việt Nam sôi sục tình đoàn kết và tinh thần yêu nước, hướng về Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu thì ở nước bạn Lào, những người lao động xa quê hương cũng dồn hết tinh lực và trí lực cho công việc, vì danh dự của người thợ xây dựng Việt Nam. Mỗi buổi sáng sớm, nhìn đoàn quân áo xanh nước biển tràn đầy năng lượng sau những động tác tập thể dục trước khi vào vị trí công việc thấy tự hào và thân thương biết mấy. Những cánh tay rắn rỏi giơ cao hòa lời thề quyết tâm: Đoàn kết – Chất lượng – An toàn khẳng định khí thế của những người công nhân yêu nước. Những người COMA đang góp những điều giản dị cho một phần bạn bè quốc tế hiểu hơn tinh thần và giá trị của người Việt Nam hôm nay.
Hồng Diên – Hà Hiền
(Theo báo Xây dựng)